Khái niệm bình nóng lạnh, cấu tạo và phân loại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bình nóng lạnh là một thiết bị được thiết kế để cung cấp nước nóng nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho gia đình. Thông thường chiếc bình này được dùng trong việc cung cấp nước nóng và lạnh trong việc sinh hoạt hàng ngày (tắm rửa).

Bình nóng lạnh là thiết bị cần thiết cho mỗi gia đình, đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá. Hãy cùng nhau tìm hiểu khái niệm, cấu tạo và phân loại bình nóng lạnh trong bài viết dưới đây của Websosanh.vn.

1. Bình nóng lạnh tiếng anh là gì?

Bình nóng lạnh (tên tiếng anh: Electric Water Heater) là một thiết bị được thiết kế để cung cấp nước nóng nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho gia đình. Thông thường chiếc bình này được dùng trong việc cung cấp nước nóng và lạnh trong việc sinh hoạt hàng ngày (tắm rửa). Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng có thể hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nước nóng.

2. Cấu tạo bình nóng lạnh và nguyên lý hoạt động

2.1 Cấu tạo bình nóng lạnh:

Về cơ bản, một bình nóng lạnh bao gồm 10 bộ phận.

  • Vỏ bình nóng lạnh: thường được làm bằng nhựa hoặc thép cao cấp với lớp sơn tĩnh điện bên ngoài.
  • Lõi bình: có thể tráng men hoặc không tráng men. Hầu hết các bình nước nóng hiện nay đều sử dụng lõi bình tráng men kim cương.
  • Lớp xốp cách nhiệt PU: Lớp xốp cách nhiệt này được bơm với mật độ khá dày vào khoảng trống giữa lõi bình và vỏ nhựa, mục đích cơ bản của nó là giữ nhiệt đồng thời hạn chế tối đa lượng nhiệt thoát ra ngoài.
  • Thanh gia nhiệt (Mayso): Sử dụng chất liệu hợp kim đồng hoặc thép không gỉ, thanh gia nhiệt này đảm bảo truyền nhiệt và cách điện tốt, bền bỉ trong thời gian dài.
  • Thanh Magie: Hóa chất Magie hay còn gọi là thanh tẩy cặn được sử dụng vì Magie là chất có khả năng trung hòa các tạp chất trong nước, chống ăn mòn điện hóa, kéo dài tuổi thọ cho lõi bình đồng thời bảo vệ nhiệt, thường được sử dụng trong sản xuất.
  • Role nhiệt độ: Chức năng chính của nó là kiểm soát nhiệt độ và tự động cắt nguồn điện cung cấp cho thanh gia nhiệt khi xảy ra lỗi để bảo vệ hệ thống.
  • Dây điện: Tùy theo công suất mà tiết diện của dây nguồn dao động từ 1,5 đến 4 mm2. Ngoài ra, các loại máy nước nóng hiện nay đều được trang bị bộ chống giật ELBC. Bộ chống giật ELBC này có tác dụng cắt điện cho rơ le nhiệt khi bộ trao đổi nhiệt bị mất điện từ thân bình. Điều này đảm bảo an toàn điện tuyệt đối.
  • Đèn báo: Bộ phận này thường được lắp thêm rơ le nhiệt. Nhiệm vụ chính là khi thông báo cho người dùng bình nóng lạnh đang hoạt động.
  • Đường nước vào: Thường được trang bị hệ thống ống để người dùng dễ dàng đấu nối cáp.
  • Van một chiều (hay van ngắt an toàn): Chức năng chính của nó là chỉ cho nước vào bình mà không bị rò rỉ theo hướng ngược lại, và cho nước ra ngoài nếu có sự cố hoặc khi di chuyển bình sang vị trí khác. Điều này đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình sử dụng.
    Cấu tạo bình nóng lạnh
    Cấu tạo bình nóng lạnh

2.2 Nguyên tắc hoạt động của bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh có nguyên lý hoạt động giống như bình đun siêu tốc, đầu vào là nước lạnh, sau khi vào bình nước được làm nóng bằng dây điện trở công suất lớn 1500-6000W, đầu ra làm nóng nước nóng. Tùy từng loại máy nước nóng mà nguyên lý này ít nhiều khác nhau.

3. Phân loại bình nóng lạnh

Trên thị trường hiện nay có hai loại bình nóng lạnh chính là bình nóng lạnh trực tiếp và bình nóng lạnh gián tiếp.

3.1 Bình/máy nóng lạnh trực tiếp

Bình nóng lạnh trực tiếp có thể làm nóng nước nhanh chóng bằng dây làm nóng chỉ cần vài dây, không cần dùng đến bình trữ, có cảm biến điều khiển nhiệt độ, kiểm soát nhiệt độ, van điều chỉnh lưu lượng nước và các bộ phận hỗ trợ trên một loại bình. Việc sử dụng bình nóng lạnh trực tiếp cũng giúp đơn giản hóa việc sử dụng nước, người tiêu dùng chỉ cần bật công tắc để điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp, tắt khi không sử dụng. Được trang bị cảm biến nhiệt độ, máy có thể kiểm soát được công suất làm việc và tự động ngắt mạch khi xảy ra sự cố về điện.

Bình/máy nóng lạnh trực tiếp
Bình/máy nóng lạnh trực tiếp

3.2 Bình/máy nóng lạnh gián tiếp

Bình nóng lạnh gián tiếp là loại thiết bị có thể làm nóng nước với thời gian cài đặt từ 5 – 10 phút, không giống như máy nước nóng trực tiếp. Bên trong có bồn chứa dung tích từ 15 đến 100 lít. Chính sự bình này làm cho thiết bị gia nhiệt gián tiếp trở nên cồng kềnh và phức tạp. Máy nước nóng gián tiếp được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến hiện đại như cảm biến và ổn định nhiệt độ, hệ thống an ninh đồng bộ hỗ trợ ELCB, công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Bình/máy nóng lạnh gián tiếp
Bình/máy nóng lạnh gián tiếp

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về bình nóng lạnh. Hy vọng thông tin trên sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về bình nóng lạnh trên thị trường.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!