7 lưu ý giúp dùng máy lạnh inverter tiết kiệm điện năng nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy lạnh Inverter khi được sử dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tiết kiệm đáng kể cho bạn thoải mái sử dụng mà không lo tiêu tốn điện năng. Cùng tìm hiểu các lưu ý khi sử dụng máy lạnh inverter dưới đây để mang lại hiệu quả tiết kiệm điện năng cao nhất nhé.

Máy lạnh Inverter là dòng máy điều hòa sử dụng công nghệ biến tần với bộ vi xử lý để điều khiển tốc độ của động cơ máy nén sao cho phù hợp với công suất yêu cầu.  Điều hòa sử dụng công nghệ biến tần Inverter đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng vì hiệu quả tiết kiệm năng lượng vượt cũng như vận hành êm ái, giảm tiếng ồn.

Khác với các loại máy điều hòa thông thường, máy lạnh Inverter có thể duy trì hoạt động với mức công suất thấp khi căn phòng đạt mức nhiệt cài đặt chứ không ở mức công suất tối đa trong suốt thời gian vận hành. Chu trình ngắt và khởi động cũng được loại bỏ vì máy chỉ chạy chậm lại chứ không ngắt đi hoàn toàn nên giúp giảm thiểu lượng điện tiêu thụ hằng tháng.

1. Chọn công suất máy lạnh inverter phù hợp diện tích phòng

Việc xem xét công suất máy lạnh phù hợp với diện tích hoặc thể tích căn phòng là điều vô cùng quan trọng. Máy điều hòa  có công suất không đủ để phục vụ cho diện tích phòng sẽ khiến máy phải hoạt động liên tục và quá tải gây hao phí điện năng, nhanh hư hỏng máy.

Do đó, một điều cực kỳ quan trọng trước khi bạn chọn mua máy điều hòa inverter chính là chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích của căn phòng bạn dự định lắp đặt. Bạn có thể tham khảo một số công suất phổ biến phù hợp cho diện tích phòng như sau: dưới 15 mét vuông nên chọn máy lạnh 1 HP; máy lạnh 1.Hp cho phòng 15-20m2; máy lạnh 2HP cho căn phòng 20m2; máy lạnh 2.5Hp cho căn phòng 30-40m2…

máy lạnh inverter
Chọn công suất máy lạnh inverter phù hợp diện tích phòng

2. Đảm bảo các yêu cầu về vị trí lắp đặt

Vị trí lắp đặt cũng là 1 trong các yếu tố quyết định máy lạnh inverter có tiết kiệm điện năng hay không. Vì vậy khi lắp đặt dàn lạnh, bạn cần chú ý đặt ở những vị trí thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và cách nguồn phát sinh nhiệt khác: bếp, lò nướng,…

Đối với dàn nóng, để tăng khả năng thoát nhiệt của dàn nóng, bạn nên đặt quạt làm mát của dàn nóng theo chiều vuông góc với hướng gió. Không nên lắp đặt dàn nóng những nơi ô nhiễm khói bụi, quá ẩm ướt hoặc có hóa chất để tránh thiết bị bị ăn mòn và giảm độ bền.

Đặc biệt, cần chú ý khoảng cách lắp đặt giữ dàn nóng và dàn lạnh không nên vượt quá 5m và độ cao không chênh lệch quá 3m. Khi khoảng cách giữa hai dàn hợp lý sẽ giúp cho năng suất máy lạnh hiệu quả hơn.

máy lạnh inverter
Đảm bảo các yêu cầu về vị trí lắp đặt

3. Chọn chế độ trên máy lạnh inverter phù hợp

Tùy thuộc vào nhiệt độ và điều kiện môi trường mà bạn sẽ chọn chế độ phù hợp để có hiệu quả làm mát tối ưu. Một số chế độ thường dùng trên máy điều hòa gồm:

+ Chế độ COOL: Có khả năng làm lạnh thích hợp cho những ngày nóng ẩm hoặc nắng nóng cao điểm.

+ Chế độ HEAT (chỉ có trên máy lạnh 2 chiều): Tích hợp tính năng làm nóng và sưởi ấm nên phù hợp dùng trong mùa đông khi thời tiết lạnh, rét như ở miền Bắc nước ta.

+ Chế độ DRY (hút ẩm): Có chức năng hút bớt hơi ẩm trong không khí cho căn phòng khô ráo thoáng đáng. Chế độ này phù hợp khi thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt và có gió nồm như ở miền Bắc.

+ Chế độ ngủ ban đêm: Đây là tính năng tự động điều chỉnh tăng hoặc giảm nhiệt độ của điều hòa vào ban đêm vừa giúp tiết kiệm điện năng vừa mang đến giấc ngủ ngon lành cho người dùng.

 máy lạnh inverter
Chọn chế độ trên máy lạnh inverter phù hợp

4. Không chỉnh mức nhiệt độ quá thấp để giảm nhiệt nhanh

Khi mới bật máy điều hòa, bạn không nên bật ở mức thấp 16 độ C. Vì điều này khiến máy phải hoạt động hết công suất để đạt được mức nhiệt cài đặt gây tiêu tốn điện năng.

Trường hợp nếu bạn bật ở mức nhiệt 26 – 28 độ C nhưng căn phòng vẫn không thể mát thì không phải là do mức nhiệt cài đặt mà là do điều hòa đang gặp ván đề hoặc bạn đã chọn công suất không phù hợp với căn phòng.

Máy lạnh Inverter sử dụng công nghệ biến tần nên khi nhiệt độ đạt yêu cầu máy sẽ tự động chạy với công suất cao ngay khi bật máy để làm mát/sưởi ấm căn phòng. Sau khi đã đạt mức nhiệt cài đặt, máy sẽ tự động giảm công suất để duy trì nhiệt độ ổn định để tiết kiệm điện mà không cần phải dùng thao tác thủ công tự điều chỉnh.

 máy lạnh inverter
Không chỉnh mức nhiệt độ quá thấp để giảm nhiệt nhanh

5. Không nên tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Nhiều người có thói quen khi thấy căn phòng đã mát thì lập tức tắt điều hòa vì cho rằng sẽ tiết kiệm điện năng. Sau đó khi căn phòng nóng sẽ bật máy trở lại để giảm nhiệt độ. Hành động này của bạn vô tính khiến máy điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng hơn chứ không phải tiết kiệm như đã nghĩ.

Do đó, nếu bạn đang có thói quen sử dụng điều hòa như vừa nêu trên thì hãy từ bỏ để giảm hao phí điện năng nhé.

 máy lạnh inverter
Không nên tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

6. Đáp ứng đúng chuẩn điện áp của nhà sản xuất

Sở dĩ bạn nên dùng máy điều hòa inverter đáp ứng theo chuẩn điện áp của nhà sản xuất vì dòng máy lạnh hiện đại này được điều khiển bằng các vi mạch điện tử. Do đó, thiết bị bị ảnh hưởng khi điện áp không ổn định như quá thấp hoặc quá ccao.

Tốt nhất khi sử dụng máy điều hòa Inverter bạn nên lắp đặt kèm với ổn áp để tránh tình trạng bị hư hỏng các vi mạch giúp máy lạnh bền hơn và tiết kiệm điện năng.

7. Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Vệ sinh điều hòa định kỳ và thường xuyên 3-6 tháng 1 lần cũng giúp máy lạnh inverter tiết kiệm điện năng hơn. Đôi khi máy lạnh inverter không mát, tốn điện năng chỉ vì lý do rất đơn giản là bị bụi bẩn bám đầy trên cánh quạt, tấm lọc khí làm cho không khí không lưu thông được nên khả năng làm mát kém.

Với 7 lưu ý trên đây hy vọng các bạn có thể yên tâm và sử dụng máy điều hòa inverter đúng cách, hiệu quả và tiết kiệm điện năng nhất. Một số mẫu máy lạnh inverter bán chạy nhất hiện nay theo thống kê của websosanh.vn bạn có thể tham khảo lựa chọn như: máy lạnh LG Inverter V10APFUV; máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M; máy lạnh Daikin Inverter 1 HP FTKY25WMVMV; máy lạnh Samsung Inverter 1 HP AR09TYHQASINSV…

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa