5 Hiểu lầm về công dụng máy lọc không khí bạn nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn 5 hiểu lầm về công dụng máy lọc không khí bạn nên biết. Cùng đón đọc nhé.

Sau dịch bệnh Covid-19, nhiều người có xu hướng mua sắm những chiếc máy lọc không khí với mong muốn làm sạch hoàn toàn không khí trong nhà họ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng công dụng thực sự của dòng sản phẩm này. 

Những hiểu lầm về công dụng máy lọc không khí

1. Máy lọc không khí có khả năng hút hoàn toàn bụi bẩn

Thực chất, máy lọc không khí chỉ có khả năng hút các loại bụi bẩn có trọng lượng nhỏ như bụi PM10 hay PM2.5. Còn với các loại bụi bẩn nặng trên sàn hay trên các vật thể khác, thì máy lọc không khí không thể hút được, nên người dùng cần dùng thiết bị hút bụi để dọn sạch các loại bụi này. 

2. Máy lọc không khí tiêu diệt mọi vi khuẩn và các tác nhân gây hại

Chúng ta thường xuyên thấy các nhà sản xuất quảng cáo rằng dòng máy lọc không khí của họ có thể tiêu diệt và lọc sạch mọi vi khuẩn, virus. Tuy nhiên điều này là không đúng. 

Thông thường, với các thiết bị lọc khí giá rẻ chỉ có thể tiêu diệt một số loại bụi nhất định, một số khác thì máy khó có thể hấp thụ hoàn toàn được. Chỉ những dòng máy có trang bị lớp lọc Hepa và công nghệ lọc Plasma ion mới có thể lọc sạch hoàn bụi bẩn và vi khuẩn.  

Những hiểu lầm về công dụng máy lọc không khí
Những hiểu lầm về công dụng máy lọc không khí

3. Bộ lọc Hepa “thần thánh” có thể lọc sạch mùi hôi

Nói đúng hơn, bộ lọc Hepa chỉ có các công năng như lọc vi khuẩn và bụi bẩn chứ hoàn toàn không thể lọc được mùi hôi. Nếu muốn lọc sạch mùi hôi thì thiết bị phải được trang bị màng lọc than hoạt tính.

4. Máy lọc không khí nào cũng có khả năng loại bỏ mùi thuốc lá 

Thông thường những chiếc máy lọc không khí không thể loại bỏ mùi thuốc. Điều này chỉ có khi thiết bị đó có thiết kế chế độ khử mùi thuốc lá. Hiện nay, một số hãng có tích hợp tính năng khử mùi thuốc lá cho máy lọc khí như: Coway, LG, Daikin, Sharp,… 

5. Máy lọc không khí siêu tiết kiệm điện năng

Nhiều người vẫn hiểu lầm rằng dòng máy lọc không khí nào cũng siêu tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, thực chất thì chỉ những dòng có trang bị công nghệ Inverter mới siêu tiết kiệm điện năng thôi, còn các dòng khác khả năng tiết kiệm điện chỉ ở mức tương đối. 

Khi nào nên sử dụng máy lọc không khí?

1. Người có hệ hô hấp kém

Không ít người đã gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày vì hệ hô hấp kém. Khi ở trong môi trường không khí không trong lành, họ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Nên máy lọc không khí được xem là một giải pháp kịp thời và vô cùng hữu hiệu với họ. 

Khi nào nên sử dụng máy lọc không khí?
Khi nào nên sử dụng máy lọc không khí?

2. Khu vực đô thị đông dân, khu vực gần các khu công nghiệp

Ở Việt Nam, có một số khu vực có mức độ ô nhiễm vô cùng trầm trọng. Các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh có mức độ ô nhiễm không khí cả nước. Hằng ngày, hai thành phố lớn này phải hứng chịu một lượng lớn chất ô nhiễm xả vào không khí do phương tiện giao thông, hoạt động của các khu công nghiệp, hoạt động xây dựng công trình…. 

Các khu vực tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp lớn, hằng ngày cũng thải ra rất nhiều chất độc gây hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Mặc dù vẫn có biện pháp trồng cây xanh để bình ổn môi trường sống nhưng không thể đối phó nổi sự ô nhiễm quá mức trầm trọng.

3. Gia đình có người già, trẻ em và phụ nữ mang thai 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những đối tượng như: người già, trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng dễ bị chịu tổn thương bởi ô nhiễm môi trường không khí nhất. Ô nhiễm không khí làm tăng 20% nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ em và bệnh mất trí nhớ ở người già. 

Với những chia sẻ ở trên, chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ có những thông tin thật chính xác hơn về công dụng máy lọc không khí. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đưa ra cho bạn lý do mà bạn cần phải mua thiết bị này. Hy vọng bạn sẽ có được quyết định mua sắm thật đúng đắn nhé!

Tin tức về Máy lọc không khí